บทบาทหน้าที่ของศูนย์การศึกษาพิเศษ
บทบาทที่ 1 จัดและส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early Intervention : EI) และเตรียมความพร้อมของคนพิการ เพื่อเข้าสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนเรียนรวม โรงเรียนเฉพาะความพิการ ศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
บทบาทที่ 2 พัฒนา และฝึกอบรมผู้ดูแลคนพิการ บุคลากรที่จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 3 จัดระบบและส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program: IEP) สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 4 จัดระบบบริการช่วงเชื่อมต่อสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 5 ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยครอบครัวและชุมชนด้วยกระบวนการทางการศึกษา
บทบาทที่ 6 เป็นศูนย์ข้อมูล รวมทั้งจัดระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ
บทบาทที่ 7 จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนร่วม และประสานงานการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด
บทบาทที่ 8 ภาระหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
การให้บริการในปัจจุบัน
ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จังหวัดสุพรรณบุรี ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม และการเตรียมความพร้อมเพื่อการส่งต่อพัฒนาศักยภาพเด็กพิการที่มีความบกพร่องทุกประเภท ตามหลักสูตรหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จังหวัดสุพรรณบุรี พุทธศักราช 2564 และหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับผู้เรียนพิการ พุทธศักราช 2564 ประสานการจัดการเรียนรวม เป็นศูนย์วิชาการ และสารสนเทศ จัดบริการ สื่อ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการ และบริการช่วยเหลือด้านอื่นๆ แก่เด็กพิการ ทั้ง 9 ประเภท โดยจัดรูปแบบการให้บริการ ดังนี้
1. ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มและเตรียมความพร้อมภายในศูนย์ ทั้งประจำ ไป-กลับ
2. ให้บริการที่บ้าน และชุมชน โดยมีการให้บริการเด็กพิการรุนแรงที่บ้าน จัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ และหน่วยบริการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 จังหวัดสุพรรณบุรี
3. ให้บริการในโรงเรียนเรียนรวม
4. ให้บริการการจัดการศึกษาสำหรับเด็กในโรงพยาบาล